Khi khoa học “lột xác” thành nghệ thuật: Trải nghiệm học thuật mới trong học phần Phương pháp Nghiên cứu Khoa học & Giảng dạy Đại học

Ngày 09 tháng 12 năm 2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, lớp cao học QTKD 32B CQ đã tham gia hoạt động học thuật trong khuôn khổ học phần “Phương pháp Nghiên cứu Khoa học & Giảng dạy Đại học” dưới sự giảng dạy và hướng dẫn của PGS, TS Nguyễn Thị Hoa Hồng. Thay vì tiếp cận môn học theo hướng thuần lý thuyết, lớp học được thiết kế theo định hướng thực hành, tăng cường trải nghiệm và phản biện, giúp học viên phát triển đồng thời năng lực nghiên cứu và năng lực trình bày học thuật.

Một điểm nhấn của buổi học là việc học viên chuyển đổi từ báo cáo theo dạng slide và văn bản truyền thống sang Scientific Poster (Poster khoa học). Đây là hình thức trình bày phổ biến trong các hội nghị học thuật, đòi hỏi khả năng hệ thống hóa, chắt lọc và truyền đạt kết quả nghiên cứu một cách khoa học, súc tích và trực quan.

Thông qua hoạt động này, học viên được rèn luyện các năng lực cốt lõi gồm: Tư duy tinh gọn và cấu trúc hóa nội dung: cô đọng nội dung nghiên cứu từ nhiều trang vào một khổ poster A0 mà vẫn đảm bảo mạch lập luận, tính logic và tính nhất quán; Trực quan hóa dữ liệu và kết quả: chuyển hóa số liệu, biểu đồ và phát hiện nghiên cứu thành thông tin dễ tiếp nhận, làm nổi bật vấn đề nghiên cứu và đóng góp của đề tài; Tăng cường tương tác học thuật: không gian lớp học trở thành diễn đàn trao đổi mở, nơi các nhóm trình bày, phản biện chéo và hoàn thiện sản phẩm dựa trên góp ý trực tiếp.

Bên cạnh nội dung về phương pháp nghiên cứu, “mảnh ghép” giảng dạy đại học của học phần được củng cố thông qua phần chia sẻ chuyên sâu của PGS, TS Dương Giáng Thiên Hương, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Những trao đổi về phương pháp giáo dục hiện đại và cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm đã mang đến góc nhìn hệ thống, nhấn mạnh vai trò của giảng dạy như một quá trình khơi gợi tư duy, dẫn dắt động lực học tập và phát triển năng lực của người học.

Hoạt động không chỉ giúp học viên củng cố nền tảng phương pháp luận, mà còn tạo động lực học tập tích cực thông qua cách tiếp cận sáng tạo và cởi mở. Qua việc thực hành xây dựng Scientific Poster và trao đổi phản biện, học viên có thêm cơ hội nâng cao kỹ năng trình bày, năng lực lập luận và chuẩn hóa sản phẩm học thuật theo hướng chuyên nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

TIN MỚI NHẤT