Đúng 17h30 chiều ngày 23/11/2022 tại phòng A305 trường Đại học Ngoại thương, TS Nguyễn Hồng Quân cùng tập thể lớp Thương mại điện tử TMA306.1 đã tổ chức buổi tọa đàm “Những thuận lợi và khó khăn trong quản trị O2O (Offline to Online)”. Buổi tọa đàm đã thu hút được gần 120 sinh viên tham gia trực tiếp, trao đổi, tương tác cùng Diễn giả.
Ths. Bùi Thị Minh Hoa – CEO Công ty Cổ phần Master Tran Diễn giả buổi Toạ đàm
Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của làn sóng thương mại điện tử toàn cầu đã tạo ra một xu hướng mới trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mang tên O2O (Offline to Online). Đặc biệt, từ sau đại dịch Covid-19, hình thức kinh doanh online bùng nổ đã thu hút đông đảo khách hàng trực tuyến với quy mô và phạm vi rộng hơn rất nhiều so với các cửa hàng truyền thống (offline). Không thể phủ nhận rằng O2O chính là giải pháp tuyệt vời giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả từ offline đến online. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít doanh nghiệp vẫn còn đang bỡ ngỡ trước sự chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mới này. “Làm thế nào để vừa tối ưu được hiệu quả của quản trị O2O, vừa duy trì và nâng cao trải nghiệm khách hàng” vẫn là một câu hỏi để ngỏ mà nhiều chủ doanh nghiệp đang nỗ lực tìm ra câu trả lời.
Thấu hiểu được tầm quan trọng của việc hiểu rõ mô hình kinh doanh O2O đó, cùng với mong muốn đem đến cho lớp học những bài học thực tế, bổ ích về các thực tế quản trị O2O trong doanh nghiệp, TS Nguyễn Hồng Quân, giảng viên Thương mại điện tử của khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Ngoại thương đã đề xuất và phối hợp cùng tập thể lớp Thương mại điện tử TMA306.1 đã tổ chức tọa đàm “Những thuận lợi và khó khăn trong quản trị O2O (Offline to Online)”.
Người truyền lửa chính trong buổi tọa đàm chính là Thạc sĩ Bùi Thị Minh Hoa, Giám đốc điều hành Công ty Master Tran – một doanh nghiệp đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, nhập khẩu dược phẩm từ châu Âu. CEO Bùi Thị Minh Hoa là người đã có nhiều năm kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp cũng như trực tiếp triển khai, quản lý và theo sát chuỗi quản trị O2O trong công ty. Đồng thời, chị cũng là cựu sinh viên khóa 43 ngành Kinh tế đối ngoại của trường Đại học Ngoại thương. Ngoài ra, về phía doanh nghiệp còn có sự tham dự của chị Vũ Hà – Trưởng phòng Digital Marketing của Master Tran.
Với kinh nghiệm thực chiến dày dặn đã tích lũy được trong suốt thời gian vừa qua, Thạc sĩ Bùi Thị Minh Hoa đã mang đến cho các sinh viên năm hai, ba và bốn của khoa Quản trị kinh doanh nhiều kiến thức và chia sẻ đầy giá trị. Đi từ những dẫn dắt khéo léo trong phần đầu tọa đàm về khái niệm kinh doanh online và offline, chị Hoa đã phân tích rất cụ thể, chi tiết về từng ví dụ thực tiễn các doanh nghiệp lớn trên toàn thế giới như Walmart (Trung Quốc), Amazon Go (Mỹ), Zara (Tây Ban Nha)… để giúp sinh viên hiểu rõ hơn về xu hướng O2O trong kỷ nguyên số.
Không chỉ dừng lại ở đó, sinh viên còn có cơ hội được đi sâu khám phá mô hình quản trị O2O của chính Công ty Cổ phần Master Tran do ThS, CEO Bùi Thị Minh Hoa đang điều hành qua những chia sẻ thực tế của chị về hệ thống kinh doanh này. Thông qua góc nhìn rất bao quát và thực tiễn của người trong cuộc, tất cả các sinh viên đều bày tỏ sự trầm trồ, hào hứng xen lẫn thán phục về cách chị Hoa nhìn nhận và phân tích từng thuận lợi lẫn khó khăn mà Master Tran đã trải qua trong suốt chặng đường không ngừng ứng dụng và tối ưu quản trị O2O. Đồng thời, chị Hoa cũng không ngừng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc kết hợp kinh doanh online và offline cũng như gợi ý một vài hướng ứng phó với những bất cập sẽ dễ phát trình trong quá trình tích hợp này.
Kết thúc nội dung chia sẻ từ chị Hoa, TS Nguyễn Hồng Quân cũng đã tổng kết lại các ý chính và mở rộng thêm các khía cạnh sâu hơn về vấn đề đặt mục tiêu ngay từ đầu cho quá trình quản trị O2O, đồng thời khẳng định lại những yếu tố quan trọng để công ty Master Tran thành công trong mô hình kinh doanh kết hợp online và offline.
Ở phần cuối của tọa đàm, không khí phòng A305 lại càng trở nên sôi động hơn bởi phần hỏi – đáp giao lưu giữa sinh viên và diễn giả xoay quanh nội dung chương trình. Một câu hỏi rất hay từ nhóm 1 đưa ra đã đề cập tới việc làm sao để đảm bảo trải nghiệm khách hàng online và offline là như nhau trong quá trình quản trị O2O. Chia sẻ cho phần này, chị Hoa đã nhấn mạnh những khía cạnh cần được chú trọng như cách giao tiếp lịch sự, chân thành với khách hàng; chỉn chu trong khâu đóng gói cũng như không ngừng giúp khách hàng nhận thức được ý nghĩa sản phẩm dù chỉ chi tiết nhỏ nhất. Bên cạnh đó, nhóm 8 cũng đã đặt câu hỏi cho chị về yếu tố quan trọng nhất để khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình O2O hiệu quả. Chị Hoa cũng đã nhiệt tình chia sẻ về động lực mở rộng tối đa tập khách hàng, đồng thời phân tích rằng dữ liệu khách hàng là nguồn tài nguyên đáng giá mà công ty cần phải khai thác triệt để.
ThS, CEO Bùi Thị Minh Hoa và TS. Nguyễn Hồng Quân và tập thể lớp TMA306.1
Cũng trong phần này, rất nhiều câu hỏi khác về quản lý dữ liệu, chính sách nhân sự, kế hoạch marketing, xử lý hàng tồn kho… trong quá trình chuyển đổi O2O cũng đã được chị Hoa giải đáp rất cặn kẽ. Kết thúc buổi tọa đàm, đại diện lớp Thương mại điện tử đã có lời cảm ơn và tặng món quà tri ân cho những chia sẻ rất bổ ích đến từ chị Hoa. Tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp với những hứa hẹn về các buổi giao lưu, chia sẻ, kết nối tiếp theo của sinh viên Ngoại thương và công ty Master Tran.