HỘI THẢO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO VÀ THỰC HÀNH NGHỀ NGHIỆP CHO SINH VIÊN NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Sáng ngày hôm nay (20/09) tại Hội trường D201 Trường Đại học Ngoại thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA) và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Chương trình Tập huấn Giảng viên Thương mại điện tử và Kinh tế số năm 2024 với chủ đề “Hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo và thực hành nghề nghiệp cho sinh viên ngành thương mại điện tử” cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Bắc và miền Trung. Chương trình nằm trong khuôn khổ đề án “Xây dựng bài giảng, tổ chức các sự kiện, đào tạo về thương mại điện tử nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển thị trường” thuộc Chương trình tổng thể phát triển Thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2021-2025 với sự tham gia của gần 200 giảng viên đến từ 44 trường đại học khu vực miền Bắc và miền Trung.

Ảnh 1: TS Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương và các đại biểu tham dự

Tham dự chương trình, về phía đơn vị tổ chức có Bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, Ông Bùi Trung Kiên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Ông Trần Văn Trọng – Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Ông Nguyễn Thanh Hưng – Hội đồng tư vấn cấp cao Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; về phía Trường Đại học Ngoại thương có  PGS.TS Lê Thái Phong – Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, PGS, TS Nguyễn Văn Thoan – Giám đốc Trung tâm Thông tin, TS. Nguyễn Hồng Quân – Trưởng Bộ môn Thương mại điện tử và các Thầy/Cô thuộc các Khoa/Viện/Bộ môn của Nhà trường. Về phía lãnh đạo các cơ sở giáo dục, có Ông Vũ Kết Đoàn – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thông tin và Truyền thông cùng sự chào đón gần 200 lãnh đạo khoa, giảng viên đến từ 44 cơ sở giáo dục khu vực miền Bắc, miền Trung và những đại biểu tới từ các đơn vị liên quan.

Phát biểu Chào mừng Chương trình tập huấn giảng viên thương mại điện tử, PGS, TS Lê Thái Phong đánh giá rất cao việc Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Chương trình Tập huấn giảng viên thương mại điện tử và kinh tế số tại Hà Nội và Trường Đại học Ngoại thương rất vinh dự khi được lựa chọn là đơn vị phối hợp tổ chức Chương trình tập huấn này.

Ảnh 2: PGS, TS Lê Thái Phong – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, trường ĐH Ngoại thương

Thêm vào đó, PGS, TS Lê Thái Phong cũng khẳng định “Đào tạo nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa quyết định cho việc thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược trong kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định 645/QĐ-TTg đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, việc đào tạo kiến thức, kỹ năng thương mại điện tử cho các giáo viên các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, phát triển mạng lưới giảng viên, chuyên gia có kinh nghiệm về giảng dạy, truyền đạt kiến thức, kỹ năng về thương mại điện tử lại càng trở lên quan trọng, khi đây là đội ngũ tham gia trực tiếp vào việc đào tạo nguồn nhân lực về thương mại điện tử và kinh tế số cho cả nước. Thương mại điện tử, kinh tế số, marketing số là các lĩnh vực đào tạo được Trường Đại học Ngoại thương đặc biệt quan tâm trong nhiều năm gần đây, gắn chặt với định hướng chiến lược và tầm nhìn của Nhà trưởng “trở thành trường Đại học đổi mới sáng tạo, đa ngành, đa lĩnh vực, quản trị hiệu quả trên nền tảng số”.

Ảnh 3: TS. Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương

           Phát biểu chỉ đạo Chương trình tập huấn, TS. Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cũng đã khẳng định vai trò và tầm quan trọng của đào tạo đội ngũ giảng viên chất lượng cao giảng dạy về thương mại điện tử tại các cơ sở giáo dục và coi đây là vấn đề mấu chốt, quan trọng để các Thầy/Cô tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực thương mại điện tử trong thời gian tới. TS. Lê Hoàng Oanh cũng nhấn mạnh rằng “trong thời gian tới, do yêu cầu của thị trường kinh trực tuyến, số lượng việc làm liên quan tới thương mại điện tử có thể đạt tới con số 1.000.000 người, do vậy, việc đẩy mạnh cả về quy mô và chất lượng nguồn nhân lực trong thương mại điện tử và kinh tế số là một yêu cầu tất yếu đối với các cơ sở đào tạo để đáp ứng yêu cầu cần thiết và cấp bách này”.

Ảnh 4: Ông Bùi Trung Kiên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Phát biểu khai mạc Chương trình Tập huấn giảng viên Thương mại điện tử Ông Bùi Trung Kiên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đại diện Ban tổ chức tuyên bố khai mạc Chương trình Tập huấn và bày tỏ lời cảm ơn tới Ban giám hiệu, Khoa Quản trị kinh doanh, Bộ môn Thương mại điện tử và các đơn vị chuyên môn của Trường Đại học Ngoại thương và Câu lạc bộ Thương mại điện tử đã phối hợp tổ chức sự kiện hết sức chuyên nghiệp và chu đáo, sự tham gia và hưởng ứng nhiệt tình của các Thầy/Cô Lãnh đạo và gần 200 giảng viên đến từ 44 trường đại học và cao đẳng đến từ miền Bắc và miền Trung hứa hẹn sự thành công của sự kiện.

Chương trình Tập huấn Giảng viên Thương mại điện tử và Kinh tế số năm 2024 bao gồm: Phiên 1 với chủ đề “Sự phát triển của Thương mại điện tử và những xu hướng ứng dụng trong doanh nghiệp” và Phiên 2 với chủ đề “Định hướng về đào tạo Thương mại điện tử và Kinh tế số”.

Ảnh 5: Ông Nguyễn Thanh Hưng – Hội đồng tư vấn cấp cao Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các diễn giả trong phiên thảo luận 1

Trong Phiên 1 của Chương trình Tập huấn, các giảng viên đã được nghe các bài trình bày và thảo luận các nội dung rất mới về xu hướng, công nghệ ứng dụng trong các doanh nghiệp là tiền đề quan trọng để các trường có thể thay đổi nội dung, đề cương và bổ sung các môn học trong chương trình giảng dạy để đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn. Các chuyên đề trình bày và thảo luận bao gồm: Tổng quan về thương mại điện tử và những vấn đề lớn đặt ra trong thời gian tới; Mô hình Marketplace B2C thúc đẩy kinh doanh trong nước và xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp SMEs; Xu hướng ứng dụng Omnichannel & Social Commerce trong doanh  nghiệp; Những mô hình tiếp thị số mới đang thịnh hành: Affiliate Marketing và KOL Marketing; Xu hướng phát triển và những định hướng việc làm mới trong ngành AI.

Ảnh 6: PGS, TS Nguyễn Văn Thoan – Giám đốc Trung tâm CNTT, trường ĐH Ngoại thương

Trong Phiên 2 các diễn giả đã trình bày và trao đổi về các chương trình đào tạo đang được thiết kế giảng dạy có liên quan tới lĩnh vực thương mại điện tử. Xu hướng đào tạo gắn với thực hành và thực tập nghề nghiệp đang là phương pháp tiếp cận được nhiều trường đại học áp dụng như Trường Đại học Ngoại thương, Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Đại Nam, Học viện Bưu chính Viễn thông,…Trong thời gian tới, các trường đại học đặc biệt quan tâm tới các nội dung đào tạo như: thương mại điện tử xuyên biên giới, thương mại điện tử bền vững, pháp lý trong thương mại điện tử, AI trong thương mại điện tử và các chủ đề khác theo yêu cầu của thị trường và sự thay đổi của công nghệ số.

            Kết thúc Chương trình tập huấn đại diện Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội Thương mại điện tử và Trường Đại học Ngoại thương đã trao chứng chỉ tham gia tập huấn cho gần 200 giảng viên tham dự và ghi nhận các đóng góp tham gia của các diễn giả đến từ các Cơ quan quản lý nhà nước, Trường Đại học, doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan. Chương trình Tập huấn Giảng viên Thương mại điện tử và Kinh tế số năm 2024 đã kết thúc thành công tốt đẹp và sẽ tiếp tục được triển khai trong những năm theo.

Sau đây là một số hình ảnh tại chương trình tập huấn:

 

TIN LIÊN QUAN

TIN MỚI NHẤT