Các chuyên ngành đào tạo của Khoa Quản trị Kinh doanh- Đại học Ngoại thương

Hiện nay, Khoa Quản trị Kinh doanh đang triển khai 02 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn, bao gồm chuyên ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế và chuyên ngành Quản trị du lịch và khách sạn; 02 chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh bao gồm Chương trình Chất lượng cao (CLC) chuyên ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế và chương trình tiên tiến (CTTT) chuyên ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế, hợp tác với Đại học tổng hợp Bang California, Fullerton, Hoa Kỳ.

Chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế: Trang bị cho sinh viên kiến thức về quản trị và kinh doanh trong môi trường kinh doanh quốc tế, có khả năng giải quyết những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: hoạch định chiến lược kinh doanh, tổ chức kinh doanh, quản lý tác nghiệp. Các mảng kiến thức chuyên môn chính gồm: Kinh doanh quốc tế, Kế toán, Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị Marketing, Quản trị tài chính, Quản trị tác nghiệp, Quản trị chiến lược, Thương mại điện tử, Thanh toán quốc tế… Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, các tổ chức và doanh nghiệp thuộc mọi thành phần và lĩnh vực kinh tế trong và ngoài nước, hoặc tự khởi sự kinh doanh. Một số công việc sinh viên tốt nghiệp QTKD thường làm là: Chuyên viên phụ trách hành chính và nhân sự, Chuyên viên bán hàng và quản lý khách hàng, Chuyên viên quản lý sản xuất, Chuyên viên quản lý cung ứng, Chuyên viên kinh doanh và tiếp thị, nhân viên kiểm toán, nhân viên phòng kế hoạch tài chính,…

Chuyên ngành Quản trị du lịch và Khách sạn: Chương trình đào tạo cung cấp đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm tiên tiến nhất về lập kế hoạch, quản lý và giám sát các quy trình và dịch vụ trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí. Sinh viên tốt nghiệp có khả năng làm việc ở cương vị quản lý trong lĩnh vực dịch vụ như giám đốc nhà hàng, khách sạn, bar, quán cafe, giám đốc quan hệ khách hàng, giám đốc sales & marketing ngành dịch vụ, giám đốc sự kiện ngành dịch vụ, giám đốc tiền sảnh…

Chương trình chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế: Chương trình đào tạo về kinh doanh bằng tiếng Anh lâu đời nhất trường ĐHNT, được xây dựng trên cơ sở tham khảo chương trình nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới như: Trường Đại học Tổng hợp bang California Fullerton (Mỹ), Trường Đại học Bang Ohio (Mỹ), Trường Đại học bang Washington (Mỹ), Trường Đại học Leeds (Anh)… Sinh viên theo học chương trình CLC có cơ hội chuyển tiếp và nhận bằng cử nhân nước ngoài theo chương trình 3+1 tại các đại học danh tiếng nước ngoài như Đại học Tổng hợp bang California Fullerton (Hoa Kỳ), Đại học Minot State University (Hoa Kỳ), Charleston College (Hoa Kỳ), Đại học Griffith (Australia), Đại học Middlesex University (Anh), Đại học Northampton (Anh), Đại học Huddersfield (Anh), Đại học FHNW – University of Applied Sciences Northwestern Switzerland (Thụy Sỹ)…

Chương trình tiên tiến giảng dạy bằng tiếng Anh, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế, hợp tác với Đại học tổng hợp Bang California, Fullerton, Hoa Kỳ: Đây là một trong hai chương trình ưu việt nhất của trường Đại học Ngoại thương. Chương trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1505/NĐ-TTg ngày 15/10/2008 và theo Quyết định số 7853/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  trong khuôn khổ đề án “Đào tạo theo chương trình tiên tiến tại một số trường Đại học của Việt Nam giai đoạn 2008-2015” với mục tiêu xây dựng và phát triển một số ngành đào tạo và trường đại học đạt đẳng cấp quốc tế. Một số điểm vượt trội của chương trình so với các chương trình khác:

– Chương trình đào tạo được nhập khẩu từ Đại học Tổng hợp Bang California Fullerton (CSUF), đạt chuẩn AACSB. CSUF thuộc TOP 7 các trường đại học công lập miền Tây Hoa Kỳ (US News & World Report, 2015).

– Có sự tham gia trực tiếp giảng dạy của giáo sư CSUF.

– Chuyển tiếp tín chỉ tại CSUF theo chương trình 3+1 để nhận bằng cử nhân Quản trị kinh doanh của Hoa Kỳ chuyên sâu về tài chính, marketing, kế toán hoặc khởi sự doanh nghiệp… tại CSUF.

– Chuyển tiếp tín chỉ tại các đại học nước ngoài khác theo chương trình 3+1 như Đại học Minot State University (Hoa Kỳ), Charleston College (Hoa Kỳ), Đại học Grifith (Australia), Đại học Macquarie (Australia), Đại học FHNW – University of Applied Sciences Northwestern Switzerland (Thụy Sỹ), Đại học Northampton (Anh), Đại học Huddersfield (Anh)…

– Cơ hội học cao học quản trị kinh doanh (MBA) tại Đại học Bang California, Fullerton, Hoa Kỳ mà không cần giai đoạn chuyển tiếp.

– Sinh viên chuyển tiếp sang CSUF ít nhất 1 năm học (3+1) và tích lũy đủ các môn theo quy định của CSUF được nhận 02 bằng tốt nghiệp Đại học: bằng đại học của trường Đại học Ngoại thương và bằng đại học của trường CSUF.

Một số môn học đặc thù của chuyên ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh bao gồm:

Lĩnh vực

Tên môn học

Về quản trị nhân sự • Quản trị nguồn nhân lực (Human Resource Management)
• Hành vi tổ chức (Organizational Behavior)
Về quản trị sản xuất • Nguyên lý quản lý và vận hành (Principles of Management and Operations)
• Quản trị năng suất và chất lượng (Productivity and Quality Management)
Về chiến lược kinh doanh • Quản trị chiến lược (Strategic Management)
• Quản trị và Kinh doanh quốc tế (International Management and Business)
• Những vấn đề mới trong quản lý (Emerging issues in Management)
Về kỹ năng trong kinh doanh • Đạo đức trong kinh doanh (Business Ethics)
• Kỹ năng lãnh đạo (Leadership skills)
• Giao tiếp đa văn hóa (Intercultural Communication)
• Thuyết trình trước công chúng (Public Speaking)
• Giao tiếp trong kinh doanh viết (Business Writing)
Về luật kinh doanh • Môi trường pháp luật trong kinh doanh (Business & its Legal Environment)
• Luật cho doanh nghiệp nhỏ (Law for small business)
Về kế toán, tài chính • Kế toán tài chính (Financial Accounting)
• Kế toán quản trị (Managerial Accounting)
• Quản trị tài chính doanh nghiệp (Financial Management)
• Quản trị tài chính quốc tế (International Financial Management)
• Quản trị tài chính nâng cao (Advanced Financial Management)
• Nhập môn đầu tư tài chính (Introduction to Investment)
Về marketing • Nguyên lý Marketing (Principles of Marketing)
• Chiến lược Marketing đa quốc gia (Multinational Marketing Strategies)
• Phương pháp nghiên cứu Marketing (Marketing Research Methodology)