TOẠ ĐÀM VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN TƯ DUY TÍCH CỰC

Ngày 15/6/2023, Khoa Quản trị Kinh doanh đã tổ chức toạ đàm với chủ đề “Teaching critical thinking courses for Economics and business programs at the undergraduate level” với mục đích chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy môn Tư duy tích cực (Critical thinking) tại các chương trình giảng dạy cử nhân ngành kinh tế và quản trị kinh doanh tại trường Đại học Ngoại thương.
Toạ đàm có sự tham gia của hai diễn giả Giáo sư. Tiến sĩ Ryan Nichols – Trưởng bộ môn Triết học, Trường Nhân văn và Khoa học xã hội, thuộc Đại học tổng hợp bang California Fullerton Hoa Kỳ và Tiến sĩ Bế Thị Tuyết – Giảng viên Khoa Tiếng Anh chuyên ngành trường Đại học Ngoại thương. Tiến sỹ Ryan đã có kinh nghiệm giảng dạy môn Tư duy tích cực cho Chương trình tiên tiến Quản trị Kinh doanh 10 năm nay và môn học của thày luôn được sinh viên và cựu sinh viên của Chương trình đánh giá cao vì giúp sinh viên có được những kiến thức và kỹ năng về tư duy tích cực trong quá trình học tập và làm việc sau này.
Về phía Khoa Quản trị Kinh doanh có sự hiện diện của PGS.TS Lê Thái Phong – Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh, TS. Nguyễn Thuý Anh – Phó Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh, TS. Bùi Thu Hiền – Phó Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh, TS Hoàng Ngọc Thuận, Trưởng ban phụ trách các chương trình tiên tiến, CLC và định hướng ứng dụng cùng các thầy cô của Khoa Quản trị Kinh doanh, Khoa Tiếng Anh chuyên ngành, Khoa Tiếng Anh thương mại, Khoa Kế toán Kiểm toán, Khoa Lý luận chính trị và những người quan tâm.
Tại toạ đàm, các diễn giả đã chia sẻ những nội dung cơ bản của các khái niệm liên quan đến tư duy tích cực cũng như các lý thuyết, các nghiên cứu trọng tâm. Trong bài tham luận của Giáo sư. Tiến sĩ Ryan Nichols, thầy đã đưa ra 05 vấn đề chính trong việc giảng dạy môn học cần phải quan tâm để cải tiến chất lượng dạy và học gồm có: hiểu đúng về khái niệm tư duy tích cực, thiết kế chương trình phù hợp chương trình và đối tượng đào tạo, phát triển tư duy tích cực bao gồm cả việc phát triển kỹ năng và tư duy để định hướng giải quyết các vấn đề, phát triển kỹ năng tư duy tích cực bên ngoài lớp học và hình thành “văn hoá tư duy tích cực”. Trong bài chia sẻ thầy cũng đã đưa ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả mà thầy đã áp dụng tại các lớp học và đánh giá các phương pháp giảng dạy phù hợp.
Tiếp đó là phần chia sẻ đến từ TS. Bế Thị Tuyết, bài chia sẻ của TS. Bế Thị Tuyết đã trình bày những kết quả nghiên cứu về các khía cạnh của kỹ năng tư duy tích cực theo các cách tiếp cận khác nhau đến từ sinh viên của các chương trình đào tạo bằng tiếng anh tại 4 trường đại học tại Việt Nam cũng như góc nhìn của các nhà sử dụng lao động là sinh viên của các chương trình này. Bài chia sẻ của TS. Bế Thị Tuyết đã chứng minh tầm quan trọng của việc học tập môn học này không chỉ đối với sinh viên mà còn đối với cả những người đã đi làm để khẳng định quá trình học tập liên tục để trau dồi và phát triển kỹ năng này.
Trong phần thảo luận, dưới sự điều hành của TS. Phạm Thị Mỹ Dung đến từ Khoa Quản trị Kinh doanh, các giảng viên tham dự đã tích cực đặt câu hỏi thảo luận rất sôi nổi về các phương pháp và cách thức tiếp cận đối với môn học nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho sinh viên các chương trình kinh tế và quản trị. Thông qua thảo luận và chia sẻ, những kinh nghiệm và những kiến thức quý báu về giảng dạy và học tập môn tư duy tích cực đã được các trao đổi, phổ biến với mục đích nâng cao hiệu quả học tập không chỉ đối với môn học tư duy tích cực mà còn đối với các môn học khác.